NGHỆ
THUẬT ĐỒ HỌA TRONG ĐÀO TẠO VÀ CUỘC SỐNG
Một trong những thể loại thuộc nghệ thuật thị giác có
sức lan toả rộng nhất, xuất hiện ở tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội,
đó là nghệ thuật Đồ hoạ. Khái niệm đồ họa bao gồm đồ họa tạo hình và đồ họa ứng dụng. Đồ
họa tạo hình là các thể loại tranh khắc, tranh được in trực tiếp qua bàn tay
của họa sĩ. Đồ họa ứng dụng hầu hết là các tác phẩm Mỹ thuật được in ấn hàng
loạt bằng quy trình công nghiệp, nhằm ứng dụng một cách phổ cập vào đời sống,
như các thể loại tranh minh họa, biếm họa, tranh cổ động chính trị - xã hội,
trình bày sách, tem thư, thiết kế logo, bao bì, nhãn hiệu...
Đất nước ta khi bước vào sự nghiệp đổi
mới, hoạt động Đồ họa đã có điều kiện
tiếp xúc rộng rãi hơn với thị trường nghệ thuật thế giới. Chúng ta đã có những
cuộc giao lưu về kĩ thuật
đồ họa hoặc những triển lãm tác phẩm đồ họa với các họa sĩ trong khu vực và
trên thế giới. Các họa sĩ Đồ hoạ Việt Nam cũng đã đưa tác phẩm của mình đi
triển lãm ở một số nước như Nhật Bản, Rumani, Trung Quốc, Đài Loan vv... Những thông tin trên
mạng Intemet cũng
góp phần không nhỏ để mở mang tầm nhìn về hoạt động đồ họa thế giới.
Sự giao lưu hội nhập với nước ngoài cùng
với những điều kiện thuận lợi hơn về phương tiện vật chất ở trong nước, đã làm
cho nghệ thuật đồ họa có nhiều khởi sắc và có diện mạo sáng sủa hơn trước đây
rất nhiều.
Theo nhận định của một số nhà chuyên môn,
chúng ta có thể đưa ra một vài nét khái quát về sự phát triển của ngành Đồ hoạ
nước nhà như sau:
Về Đồ họa tạo hình, những năm gần đây thể
loại tranh in khắc đã có bước chuyển mình, tạo được sự đột khởi về hình thức.
Nếu trước đây trong hoàn cảnh khó khăn tranh khắc của ta hầu như chỉ là khắc gỗ
và khắc thạch cao với khuôn khổ nhỏ thì hiện nay số lượng tranh khắc đồng, khắc
kẽm, tranh in đá đã tăng lên đáng kể, đặc biệt có thêm những kĩ thuật mới như in lõm
cảm quang, in kĩ thuật
tổng hợp... Kích cỡ của tranh ngày càng mở rộng để phù hợp với yêu cầu trưng
bày trong những không gian lớn. Ngôn ngữ nghệ thuật cũng đa dạng hơn, ngoài
phong cách tả thực đã xuất hiện những phong cách khác như xu hướng trừu tượng
và bán trừu tượng. Chắc chắn trong những năm tới thể loại này sẽ còn tiến triển
mạnh mẽ hơn.
Về Đồ họa ứng dụng, có thể khẳng định
lĩnh vực này đã góp phần quan trọng đẩy nhanh nhịp điệu cạnh tranh và đem lại
bộ mặt văn minh của nền kinh tế thị trường. Bao bì, nhãn hiệu, các sản phẩm
quảng cáo tạo nên giá trị của hàng hóa, gây nên ấn tượng nhộn nhịp của thương
trường nước ta. Một trong những sáng tạo tiêu biểu của đồ họa ứng dụng là thiết
kế logo. Việc tuyển
chọn logo đẹp không
chỉ là nhu cầu, là niềm tự hào của các đơn vị sản xuất kinh doanh, mà còn là
của các đoàn thể, các tổ chức xã hội và các cơ quan. Các cuộc thi logo đã diễn ra liên tục
thường xuyên, trở thành sự kiện văn hoá nổi bật hiện nay.
Lĩnh vực trang trí sách báo và tạp chí
cũng đạt được nhiều thành công đáng kể. Trong hoàn cảnh đời sống vật chất còn
nhiều khó khăn, chúng ta thật phấn khởi khi thị trường sách báo trong nước có
được bộ mặt khá tưng bừng, nói lên mức độ phong phú về đời sống tinh thần của
dân tộc.
Đồ họa ứng dụng có triển vọng rất to lớn,
bởi có nền tảng là sự phát triển nhanh chóng của môi trường kinh tế - xã hội,
tiềm lực công nghệ ngày càng được cải thiện, đặc biệt là họa sĩ thiết kế của ta
rất nhạy cảm trong
quá trình tiếp thu có chọn lọc những thành tựu của thế giới.
Bên cạnh những mặt được nói trên, nghệ
thuật Đồ họa trong giai đoạn hiện nay vẫn tồn tại không ít những điều bất cập,
trong đó chất lượng không đồng đều của từng chuyên ngành Đồ họa là vấn đề đáng
để các họa sĩ lưu tâm. Điều này có thể thấy rõ khi điểm qua một số hoạt động cụ
thể dưới đây.
- Tranh in khắc tuy có phát triển về số
lượng nhưng còn thiếu sự đa dạng về phong cách, thiếu nét cá tính nổi trội của
từng tác giả. So sánh vựng tập tranh của ta với một số vựng tập của tác giả
nước ngoài sẽ thấy nổi bật điều đó. Sự phấn đấu để hình thành bút pháp và phong
cách độc lập của từng tác giả là một thách thức rất lớn đối với nghệ thuật tạo
hình nói chung và Đồ họa tạo hình nói riêng.
- Tranh cổ động chính trị - xã hội, như mọi
người đều biết, đã trở thành một thể loại mang giá trị truyền thống của nền mỹ
thuật cách mạng nước ta. ở giai đoạn hiện nay, tranh cổ động cho những Đại hội
Đảng, những ngày kỷ niệm lớn hoặc những sự kiện APEC, ASEM, SEAGAMES
v.v.. đã đạt được thành quả đáng ghi nhận. Song phần nhiều tranh chỉ rực
rỡ về mặt hình thức, ít tác phẩm mang sức mạnh lay động tư tưởng và tình cảm
người xem như ở các giai đoạn trước.
- Tranh châm biếm cũng ở tình trạng tương tự
như tranh cổ động. Số lượng họa sĩ biếm không nhiều, tác phẩm biếm họa trên báo
chí chưa gây được sự chú ý của công chúng, chưa “châm” được sâu vào ấn tượng
thị giác của độc giả, để từ đó gây nên niềm vui, nỗi buồn, sự trăn trở mang
tính xã hội sâu sắc.
- Tem thư vừa là một tác phẩm nghệ thuật
vừa là sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế đối nội và đối ngoại. Mấy chục năm
qua nghệ thuật tem của ta tiến triển chậm chạp, không có bước đột phá đáng kể
về nội dung, hình thức và kĩ
thuật in ấn, con tem của ta mang tính đơn điệu rất nhiều so với sự phong
phú của tem nước ngoài.
- Ngay cả lĩnh vực thiết kế bìa và trình
bày sách, tuy có nhiều ưu điểm như đã trình bày ở trên, song cũng bộc lộ không
ít khiếm khuyết. Dạo qua các cửa hàng sách, ta thấy xu hướng khá phổ biến là
mỗi cuốn sách đều muốn “bắt mắt” bằng cách trang trí nhiều hình và màu, dùng
hình ảnh có sẵn để in hàng loạt. Kết quả là sách văn học nghệ thuật, sách khoa
học kĩ thuật, sách
nghiên cứu lý luận... đều na ná giống nhau, không mang tính đặc trưng chuyên
biệt của từng chủng loại.
Những nhược điểm của nghệ thuật đồ họa như
đã nêu trên đây là có lý do khách quan về thời cuộc, về cơ chế xã hội và cũng
có lý do chủ quan về tính chuyên nghiệp của họa sĩ.
Vì sao tranh cổ động và tranh châm biếm đã
kém phần thân thiết với mọi người? Thời kỳ toàn dân tiến hành chiến tranh bảo
vệ độc lập của Tổ quốc đã qua đi, sinh mạng và ý chí của con người không còn
lập trung vào cuộc chiến đấu một mất một còn với kẻ thù xâm lược. Tranh cổ động
không còn là hiện thân của tiếng thét căm hờn, của tinh thần sục sôi sẵn sàng
hy sinh vì chính nghĩa. Nội dung cổ động giờ đây đã bao hàm nhiều phương diện
không còn gắn chặt với những suy tư và hành động bức xúc nhất của từng con
người. Trong hoàn cảnh ấy, thể loại này có giảm thiểu sức lôi cuốn hấp dẫn so
với trước đây cũng là điều dễ hiểu.
Vì sao nhiều thiết kế đồ họa vẫn giữ
khoảng cách khá xa, chưa vươn lên tầm cao của chất lượng thiết kế? Ngoài lý do
về trình độ nhận thức còn có lý do về cơ chế thị trường. Trong cơ chế thị
trường, không chỉ có những nhân tố kích thích sự phát triển kinh tế - xã hội,
mà còn tiềm ẩn những mặt tiêu cực bất khả kháng. Lợi nhuận là yếu tố chi phối
toàn diện cuộc sống. Đôi khi vì lợi nhuận mà nhà kinh doanh, nhà thiết kế mẫu
và cả nhà quản lý xã hội không dám cưỡng lại những thị hiếu còn ở mức hạn chế
của người tiêu dùng. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều mẫu thiết
kế bao bì, nhãn hiệu, xuất bản phẩm còn mang tính bảo thủ, chưa có được sự bứt
phá tích cực theo chiều hướng thẩm mỹ hiện đại.
Cuối cùng là kiến thức học thuật và tính
chuyên nghiệp của người họa sĩ. Do hoàn cảnh lịch sử, các họa sĩ và nhà thiết
kế của ta thường phải trải nghiệm qua nhiều thể loại Mỹ thuật khác nhau. Điều
đó tạo nên tính linh hoạt trong tư duy và kĩ năng sáng tác. Một số tác giả đã thành đạt
không chỉ ở một thể loại Mỹ thuật. Song nói chung, giới họa sĩ nước ta thiếu
công phu nghiên cứu chuyên sâu, tính chuyên môn hoá trong từng thể loại chưa
cao, ảnh hưởng nhiều đến phong cách và chất lượng tác phẩm của từng Hoạ sĩ.
Trước tình hình phát triển của ngành Đồ
hoạ nói trên, việc Giáo dục –
Đào tạo lớp Hoạ sĩ, nhà thiết kế Đồ hoạ trẻ cho đất nước cũng phải có
định hướng cụ thể. Nội dung đào tạo
chuyên ngành của các trường Nghệ thuật và các cơ sở đào tạo cũng là một tiền đề
quan trọng quyết định về chất lượng chuyên môn. Ngày nay các trường đào tạo về
mỹ thuật và nghệ thuật thiết kế trên thế giới đã có thêm nhiều kiến thức tiên
tiến và những phương tiện kĩ
thuật hiện đại. Riêng nghệ thuật thiết kế đồ họa đã được hỗ trợ bởi các
môn học cơ bản như nghệ thuật thị giác, nguyên lý cấu trúc, nguyên lý marketing... và những kĩ thuật ứng dụng hiệu
ứng của công nghệ thông tin, từ đó tạo ra nhận thức mới và kĩ năng mới trong phương
pháp sáng tạo, đem lại hiệu quả độc đáo và những hình thức mới mẻ cho việc thể
hiện ý tưởng sáng tác.
Ở nước ta những nội dung nói trên chưa
được đề cập một cách hệ thống trong chương trình đào tạo. Bản thân các chương
trình đào tạo cũng chưa có những thay đổi, bổ xung bắt kịp với tốc độ phát
triển của xã hội cả về công nghệ lẫn thị hiếu tiêu dùng. Cơ sở vật chất đào tạo
vẫn chưa đáp ứng được thực tế giảng dạy theo yêu cầu. Khác với các thể loại chú
trọng đề cao cái “tôi” cá nhân của từng hoạ sĩ và còn mang những nét riêng của
xu hướng, trường phái như Đồ hoạ tạo hình và Hội hoạ… Đồ hoạ ứng dụng lại đề cao cái chung, đề
cao công chúng, người tiêu dùng. Có thể nói rằng, Đồ hoạ ứng dụng mang tính
cộng đồng rất lớn, vì vậy khi đào tạo phải hết sức chú trọng vấn đề này.
Một điểm đáng lưu ý nữa trong công tác
giáo dục - Đào tạo là tính chuyên sâu trong từng lĩnh vực, từng thể loại. Vì Đồ
hoạ là một nghệ thuật đa lĩnh vực, ít có Hoạ sĩ, nhà thiết kế nào lại cùng một
lúc thành công ở nhiều lĩnh vực, nếu có thì cũng phải trải nghiệm và phấn đấu
lâu dài. Vì vậy việc đẩy sâu chuyên môn hoá theo sở trường của người học trong
công tác Đào tạo là một việc hết sức thiết thực, chúng ta sẽ phát huy được hết
khả năng của người học, đồng thời cũng cho ra trường những lớp Hoạ sĩ, nhà
thiết kế trẻ có tay nghề cao. Để làm được việc này đòi hỏi các nhà chuyên môn,
các chuyên gia biên soạn chương trình phải vào cuộc, chương trình Đào tạo phải
thật cô đọng, có tính chuyên môn hoá cao, đặc biệt vào năm thứ 2 của chương
trình Đào tạo Đại học đã phải phân ngành, phân lĩnh vực một cách rõ ràng, sinh
viên phải được tiếp cận thật nhiều với lĩnh vực mà mình đã lựa chọn.
Đào tạo về công nghệ tin học chuyên ngành
cũng phải được đặc biệt chú trọng, thời lượng tiếp cận và chiếm lĩnh các phần
mềm hỗ trợ cho sáng tác thiết kế phải được tăng thêm hơn nữa so với chương
trình mà các trường đang thực hiện. Đầu tư về cơ sở vật chất, công nghệ máy móc
cho lớp học phải được tăng cường cả về
số lượng và chất lượng.
Để thay đổi một cái gì đó mang tính nền
tảng thì không phải chỉ một sớm một chiều, dẫu sao thì hàng năm, các trường
nghệ thuật và các cơ sở đào tạo cũng cho ra trường những sinh viên trẻ là những
nhà Đồ hoạ có tài năng và đầy nhiệt huyết, đã và đang cống hiến rất nhiều cho
đất nước, làm bộ mặt đời sống thẩm mỹ của xã hội thay đổi từng ngày. Song đổi
mới để luôn bắt kịp với xu thế phát triển của xã hội, của đất nước trong khu
vực và trên thế giới là điều mà chúng ta phải hướng tới. Với cương vị là một
giảng viên chuyên ngành thiết kế Đồ hoạ của một trường Nghệ thuật, dựa trên
những thông tin của các nhà chuyên môn có kinh nghiệm lâu năm trong giảng dạy
và sáng tác, tôi mạnh dạn đưa ra những suy nghĩ về chuyên ngành mà mình đang
giảng dạy, hy vọng sẽ góp được một ý nhỏ trong công tác đào tạo và phát triển
nghệ thuật đồ hoạ nói chung. Mong đồng nghiệp và các nhà chuyên môn tham khảo.
0 nhận xét:
Post a Comment